Tuesday, 15/10/2019 - 08:02|
CHÀO MỪNG NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM 20/11

Một số biện pháp giáo dục đạo đức học sinh qua công tác chủ nhiệm

          Như chúng ta đã biết, công tác chủ nhiệm quyết định không nhỏ đến chất lượng dạy và học. Trên thực tế cho thấy, nếu làm tốt công tác chủ nhiệm tức là người giáo viên đã góp phần hoàn thành tốt việc giảng dạy các bộ môn khác và tổ chức giáo dục, rèn luyện đạo đức cho học sinh. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, người giáo viên chủ nhiệm càng có vai trò hết sức quan trọng- Họ là người thay mặt nhà trường quản lí, điều hành lớp, trực tiếp giáo dục tư tưởng, đạo đức, hình thành nhân cách cho học sinh, là cầu nối giữa ba môi trường giáo dục: Gia đình-Nhà trường- Xã hội

          Thực trạng giáo dục hiện nay cho thấy: cùng với sự phát triển nhanh chóng của xã hội, đạo đức học sinh có phần sa sút. Đâu đó vẫn có nhiều em học sinh chưa ngoan còn nói tục chửi bậy, đánh bạn, ham chơi, vô lễ với thày cô, bố mẹ…Số học sinh này tuy không phổ biến nhưng có xu hưỡng gia tăng gây nỗi đau, đáng lo ngại cho các bậc cha mẹ, đã tác động xấu tới các giá trị đạo đức truyền thống, ảnh hưởng không nhỏ đến công tác giáo dục đạo đức trong nhà trường.

          Chính vì vậy, việc giáo dục đạo đức cho học sinh là việc cần thiết, là trách  nhiêm của toàn xã hội, của mỗi nhà trường. Trong đó, giáo viên chủ nhiệm đóng vai trò hết sức quan trọng. Bởi lẽ, mỗi giáo viên chủ nhiệm được xem là linh hồn của lớp học, là người cố vấn đáng tin cậy dẫn dắt định hướng giúp học sinh vươn lên tự hoàn thiện và phát triển nhân cách. Đặc biệt trong bối cảnh đổi mới giáo dục phổ thông hiện nay, khi vai trò của người giáo viên có sự thay đổi căn bản, từ chỗ “ là người truyền thụ tri thức” sang đóng vai trò của người trọng tài, cố vấn cho hoạt động nhận thức của học sinh, từ đó vai trò của người giáo viên chủ nhiệm trường THCS cũng cần có những thay đổi căn bản. Giáo viên chủ nhiệm là người chịu trách nhiệm trong sự phát triển trí tuệ, thể chất, hình thành nên phẩm chất, năng lực công dân, phát hiện và bồi dưỡng năng khiếu, định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Chính vì lí do trên, với trách nhiệm của người lãnh đạo quản lí giáo dục tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp trong việc “ giáo dục đạo đức học sinh qua công tác chủ nhiệm lớp”. Xin được trao đổi cùng với các bạn đồng nghiệp với mong muốn góp phần hạn chế số lượng học sinh chưa ngoan trong nhà trường để từng bước nâng cao chất lượng giáo dục. Đó là:

  • Cần nâng cao nhận thức của xã hội về vị trí vai trò của người giáo viên chủ nhiệm lớp.
  • Người quản lí phải biết lựa chọn, phân công giáo viên chủ nhiệm phù hợp với đặc điểm của từng khối/ lớp trong nhà trường.
  • Phải thường xuyên chú trọng việc bồi dưỡng năng lực giáo dục cho đội ngũ giáo viên chủ nhiệm lớp.
  • Mỗi giáo viên chủ nhiệm phải thực sự “ hết lòng vì học sinh”, thương yêu, gần gũi, quan tâm lo lắng cho các em như con của mình.
  • Thường xuyên trau dồi với đồng nghiệp, tìm ra phương pháp giáo dục phù hợp, kịp thời uốn nắn, sửa chữa những sai lầm của học sinh, giúp các em nhận ra lỗi lầm và có hướng khắc phục.
  • Mỗi giáo viên chủ nhiệm là tấm gương sáng cho học sinh noi theo.
  • Thường xuyên giáo dục tư tưởng cho các em, biết yêu thương, đoàn kết, tương thân, tương ái…giúp đỡ nhau cùng tiến bộ.
  • Giáo viên chủ nhiệm phải là người có lòng bao dung, tha thứ cho những học sinh mắc sai lầm, động viên, khuyên bảo, đặc biệt quan tâm giúp đỡ những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, để cảm hóa các em trở thành những học sinh tốt.

       Thiết nghĩ mỗi giáo viên chủ nhiệm làm tốt được những nội dung trên, chúng ta sẽ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức trong nhà trường hiện nay.

 

Tác giả: Cô giáo Nguyễn Thanh Thủy- Hiệu Trưởng trường THCS Dĩnh Kế.

Bài tin liên quan
Chính phủ điện tử
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 26
Hôm qua : 74
Tháng 10 : 1.336
Năm 2019 : 6.358